บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย |
( Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 24/08/58
เรียนครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08:30 - 12:30
กลุ่ม 101 วันจันทร์ ห้อง 223
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 24/08/58
เรียนครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08:30 - 12:30
กลุ่ม 101 วันจันทร์ ห้อง 223
Knowledge
กิจกรรม "รถไปเหาะแห่งชีวิต" โดยมีคำถามทั้งหมด5ข้อ คือ
1.ถ้าเราไปเที่ยวสวนสนุก แล้วจะไปเล่นเครื่องเล่น รถไฟเหาะ แต่ปรากฏว่ามีคนต่อแถวกันยาวมาก คิดว่าเราต้องรอกี่นาที จึงจะได้ขึ้นรถไฟเหาะ?
2.ในขณะที่เล่นรถไฟเหาะอยู่ รู้สึกอย่างไร?
3.ในขณะที่รถไฟเหาะวิ่งไปเรื่อยๆจนไปถึงจุดที่สนุกที่สุด คือจุดที่เป็นน้ำ พอเราโดนน้ำกระเด็นใส่แล้วเรารู้สึกอย่างไร?
4.ถ้าเราไปเล่นม้าหมุน แล้วอยู่ดีๆม้าหมุนตัวที่เรานั่งเกิดพังขึ้นมา เราจะรู้สึกอย่างไร?
5.ให้ออกแบบรถไฟเหาะในแบบของเราที่คิดว่าสนุกที่สุด
เรียนใน power point เรื่อง การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรม "เครื่องบินกระดาษ"
โดยอาจารย์แจกกระดาษคนล่ะแผ่น และให้นักศึกษาพับจรวดใจแบบของงตนเอง พอทำเสร็จก็ให้ปาลงกล่อง
โดยอาจารย์แจกกระดาษคนล่ะแผ่น และให้นักศึกษาพับจรวดใจแบบของงตนเอง พอทำเสร็จก็ให้ปาลงกล่อง
กิจกรรม "เส้นและจุด"
- อาจารย์ให้จับคู่และแจกกระดาษคู่ล่ะ1แผ่น สีคนละ1แท่ง
- ให้แบ่งกันว่าใครจะเป็นจุด และใครจะเป็นเส้น โดยอาจารย์จะเปิดเพลงไปเรื่อยๆ และให้คนที่เป็นเส้นลากเส้นไปเรื่อยๆตามเสียงเพลง และให้คนที่เป็นจุด จุดตามเส้นที่ชนกันเป็นวงกลม
- เมื่อลากเส้นและจุดเสร็จแล้วก็ให้นักศึกษาจินตนาการภาพขึ้นมา คู่เราทำได้ดังภาพต่อไปนี้
- จัดแสดงผลงานของนักศึกษาแต่ล่ะคู่
- ให้นักศึกษาแต่ล่ะคู่ออกมานำเสนอผลงานของตนเอง
- อาจารย์พูดสรุปกิจกรรม
สรุป
เด็กแต่ละคนมีความคิดที่แตกต่างกัน เนื่องด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ดังนั้นการที่เราจะให้เด็กทำกิจกรรมอะไรก็ตาม ครวเปิดโอกาสให้เด็กได้คิดเองและลงมือกระทำด้วยตนเอง และไม่ควรตีกรอบความคิดของเด็กมากเกินไป เพราะจะเป็นการปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็กด้วย เมื่อเด็กสร้างสรรค์ผลงานออกมาแล้ว เราก็ควรจะชมและให้กำลังใจเด็กว่าทำดีแล้ว เขาจะได้กล้าคิดและเป็นการส่งเสริวความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอีกด้วย
Skill
- ทักษะการคิด
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ทักษะการทำงานศิลปะ
- ทักษะการนำเสนอผลงาน
Adoption
นำกิจกรรมต่างๆและเทคนิคที่อาจารย์สอนไปปรับใช้ในการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาและเสริมทักษะทั้งทางด้านความคิดสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกัน และงานศิลปะ ให้กับเด็ก ให้เด็กมีความกล้าคิดกล้าทำในสิ่งที่อยากทำ ด้วยจินตนาการและความสามารถของตนเอง
Evaluation
Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ร่วมทำกิจกรรมและตั้งใจทำกิจกรรม ทุกๆกิจกรรม และได้พัฒนาความคิดของตนเองด้วย
Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์ดี และตั้งใจทำกิจกรรม
Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้นให้ นักศึกษาฝึกการคิดและมีเทคนิคต่างๆที่นำไปใช้ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น