วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

Lesson 2

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน  
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 24/08/58
เรียนครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08:30 - 12:30
กลุ่ม 101 วันจันทร์ ห้อง 223



Knowledge


กิจกรรม "รถไปเหาะแห่งชีวิต" โดยมีคำถามทั้งหมด5ข้อ คือ
   1.ถ้าเราไปเที่ยวสวนสนุก แล้วจะไปเล่นเครื่องเล่น รถไฟเหาะ แต่ปรากฏว่ามีคนต่อแถวกันยาวมาก คิดว่าเราต้องรอกี่นาที จึงจะได้ขึ้นรถไฟเหาะ?
   2.ในขณะที่เล่นรถไฟเหาะอยู่ รู้สึกอย่างไร?
   3.ในขณะที่รถไฟเหาะวิ่งไปเรื่อยๆจนไปถึงจุดที่สนุกที่สุด คือจุดที่เป็นน้ำ พอเราโดนน้ำกระเด็นใส่แล้วเรารู้สึกอย่างไร?
   4.ถ้าเราไปเล่นม้าหมุน แล้วอยู่ดีๆม้าหมุนตัวที่เรานั่งเกิดพังขึ้นมา เราจะรู้สึกอย่างไร?
   5.ให้ออกแบบรถไฟเหาะในแบบของเราที่คิดว่าสนุกที่สุด



เรียนใน power point เรื่อง การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย




กิจกรรม "เครื่องบินกระดาษ" 
     โดยอาจารย์แจกกระดาษคนล่ะแผ่น และให้นักศึกษาพับจรวดใจแบบของงตนเอง พอทำเสร็จก็ให้ปาลงกล่อง






อาจารย์สอนร้องเพลง 2 เพลง

- Incy Wincy Spider
- I  Love You  You Love Me



กิจกรรม "เส้นและจุด"

   - อาจารย์ให้จับคู่และแจกกระดาษคู่ล่ะ1แผ่น สีคนละ1แท่ง





   - ให้แบ่งกันว่าใครจะเป็นจุด และใครจะเป็นเส้น โดยอาจารย์จะเปิดเพลงไปเรื่อยๆ และให้คนที่เป็นเส้นลากเส้นไปเรื่อยๆตามเสียงเพลง และให้คนที่เป็นจุด จุดตามเส้นที่ชนกันเป็นวงกลม



   - เมื่อลากเส้นและจุดเสร็จแล้วก็ให้นักศึกษาจินตนาการภาพขึ้นมา คู่เราทำได้ดังภาพต่อไปนี้



   - จัดแสดงผลงานของนักศึกษาแต่ล่ะคู่





   - ให้นักศึกษาแต่ล่ะคู่ออกมานำเสนอผลงานของตนเอง





   - อาจารย์พูดสรุปกิจกรรม




สรุป

     เด็กแต่ละคนมีความคิดที่แตกต่างกัน เนื่องด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ดังนั้นการที่เราจะให้เด็กทำกิจกรรมอะไรก็ตาม ครวเปิดโอกาสให้เด็กได้คิดเองและลงมือกระทำด้วยตนเอง และไม่ควรตีกรอบความคิดของเด็กมากเกินไป เพราะจะเป็นการปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็กด้วย เมื่อเด็กสร้างสรรค์ผลงานออกมาแล้ว เราก็ควรจะชมและให้กำลังใจเด็กว่าทำดีแล้ว เขาจะได้กล้าคิดและเป็นการส่งเสริวความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอีกด้วย


Skill
  • ทักษะการคิด
  • ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
  • ทักษะการทำงานศิลปะ
  • ทักษะการนำเสนอผลงาน


Adoption

     นำกิจกรรมต่างๆและเทคนิคที่อาจารย์สอนไปปรับใช้ในการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาและเสริมทักษะทั้งทางด้านความคิดสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกัน และงานศิลปะ ให้กับเด็ก ให้เด็กมีความกล้าคิดกล้าทำในสิ่งที่อยากทำ ด้วยจินตนาการและความสามารถของตนเอง


Evaluation

Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ร่วมทำกิจกรรมและตั้งใจทำกิจกรรม ทุกๆกิจกรรม        และได้พัฒนาความคิดของตนเองด้วย
Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์ดี และตั้งใจทำกิจกรรม


Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้นให้             นักศึกษาฝึกการคิดและมีเทคนิคต่างๆที่นำไปใช้ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น