บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย |
( Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 16/11/58
เรียนครั้งที่ 10 เวลาเรียน 08:30 - 12:30
กลุ่ม 101 วันจันทร์ ห้อง 223
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 16/11/58
เรียนครั้งที่ 10 เวลาเรียน 08:30 - 12:30
กลุ่ม 101 วันจันทร์ ห้อง 223
Knowledge
- กิจกรรมร้านขนมหวาน
โดยมีคำถามทัังหมด 4 ข้อ ได้แก่
- เมื่อเราเดินไปในร้านขนม ขนมชิ้นไหนที่เราจะหยิบ และทำไมถึงหยิบ
- ระหว่างที่ซื้อขนมอยู่ มองออกไปนอกร้านมีเด็กกลุ่มหนึ่งยืนอยู่หน้าร้านขนม คิดว่าเด็กกลุ่มนั้นจะเข้ามาในร้านขนมกี่คน
- เมื่อซื้อขนมเสร็จแล้ว ก็กลับบ้าน พอเปิดขนมดูปรากฏว่า คนขายแถมขนมให้ คิดว่าคนขายจะแถมขนมให้กี่ชิ้น
- ขนมที่ซื้อมา ถ้าจะนำไปให้ใครสักคนหนึ่ง จะให้ใคร
- เรียนใน power point เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์
ศิลปะสร้างสรรค์
ความหมาย
-
เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
- การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด
การฉีก การปะ การพับ
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
-เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด
ความสามารถ
-ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
-บำบัดอารมณ์
-ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
-แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
พัฒนาการทางศิลปะของ (Lowenfeld
and Britain)
1 1.ขั้นขีดเขียน
(Scribbling Stage)
- 2-4 ปี
- ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
. 2.ขั้นก่อนมีแบบแผน
(Preschemalic Stage)
- 4-7 ปี
- ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
3 3.
ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
- 7-9 ปี
- คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
- กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
- หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ
การระบายสีจากสมุดภาพ
- ชื่นชม
- เตรียมอุปกรณ์
- ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
- หลีกเลี่ยงคำถาม “กำลังทำอะไร” หรือ
“เดาสิ่งที่เด็กทำ”
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- กิจกรรมสี
- การปั้น
- การตัดปะ
- การพับ
- การประดิษฐ์
การสอนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ แบ่งออกเป็น 4 ฐาน
- ฐานที่1-3 เป็นกิจกรรมศิลปะที่ทำเป็นประจำอยู่ทุกๆวัน เช่น วาดภาพ ระบายสี และปั้นดินน้ำมัน
- ฐานที่4 เป็นกิจกรรมพิเศษที่คุณครูคิดขึ้นมา และสอดคล้องกับหน่วยที่เด็กเรียนอยู่ด้วย
ตัวอย่างกิจกรรมพิเศษ
ขั้นนำ
- พูดคุยกับเด็กๆ ถามเด็กๆว่า "เด็กๆเห็นอะไรอยู่บนโต๊ะคุณครูบ้างค่ะ " ถามได้อีก เช่น"เด็กๆจะเอาของพวกนี้มาทำอะไรได้บ้างคะ"
- แนะนำอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง
ขั้นสอน
- อธิบายวิธีการทำ พร้อมสาธิตการทำให้เด็กๆดู
- ให้เด็กๆลงมือปฏิบัตืด้วยตนเอง
ขั้นสรุป
- ให้เด็กออกมาเล่าเกี่ยวกับผลงานของตัวเอง
- จัดมุมโชว์ผลงานของเด็กๆ ทุกคน
Skill
- การใช้ความคิดสร้างสรรค์
- การลงมือปฏิบัติ
- การสอนกิจกรรมพิเศษ
Adoption
นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กๆ เพื่อให้เด็กๆ ได้ฝึกใช้ความคิดให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอย่างสูงสุด
Technical Education
- การให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- การแสดงตัวอย่าง
- ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
Evaluation
Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ร่วมทำกิจกรรมและตั้งใจทำกิจกรรม ทุกๆกิจกรรม และได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของตนเองด้วย
Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์ดี และตั้งใจทำกิจกรรม
Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้นให้ นักศึกษาฝึกการคิดและมีเทคนิคต่างๆที่นำไปใช้ได้ มีการแสดงตัวอย่างให้เห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น