วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Lesson 10

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน  
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  16/11/58
เรียนครั้งที่ 10 เวลาเรียน 08:30 - 12:30
กลุ่ม 101 วันจันทร์ ห้อง 223




Knowledge

  • กิจกรรมร้านขนมหวาน


โดยมีคำถามทัังหมด 4 ข้อ ได้แก่
  1. เมื่อเราเดินไปในร้านขนม ขนมชิ้นไหนที่เราจะหยิบ และทำไมถึงหยิบ 
  2. ระหว่างที่ซื้อขนมอยู่ มองออกไปนอกร้านมีเด็กกลุ่มหนึ่งยืนอยู่หน้าร้านขนม คิดว่าเด็กกลุ่มนั้นจะเข้ามาในร้านขนมกี่คน
  3. เมื่อซื้อขนมเสร็จแล้ว ก็กลับบ้าน พอเปิดขนมดูปรากฏว่า คนขายแถมขนมให้ คิดว่าคนขายจะแถมขนมให้กี่ชิ้น
  4. ขนมที่ซื้อมา ถ้าจะนำไปให้ใครสักคนหนึ่ง จะให้ใคร



  • เรียนใน power point เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์

ศิลปะสร้างสรรค์


ความหมาย

- เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน

- การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ

 ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์

-เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ

-ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก

-บำบัดอารมณ์

-ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ

-แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก


พัฒนาการทางศิลปะของ (Lowenfeld and Britain)

1      1.ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
       -  2-4 ปี
       -  ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา

.       2.ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
      -  4-7 ปี
      -  ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง

3      3. ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
      -  7-9 ปี
      -  คล้ายของจริง

หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ

กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน

หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ

ชื่นชม

เตรียมอุปกรณ์

ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน

หลีกเลี่ยงคำถาม “กำลังทำอะไร” หรือ “เดาสิ่งที่เด็กทำ”


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

- กิจกรรมสี

- การปั้น

- การตัดปะ

- การพับ

- การประดิษฐ์







การสอนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์





การสอนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ แบ่งออกเป็น 4 ฐาน
- ฐานที่1-3  เป็นกิจกรรมศิลปะที่ทำเป็นประจำอยู่ทุกๆวัน เช่น วาดภาพ ระบายสี และปั้นดินน้ำมัน
- ฐานที่4     เป็นกิจกรรมพิเศษที่คุณครูคิดขึ้นมา และสอดคล้องกับหน่วยที่เด็กเรียนอยู่ด้วย

ตัวอย่างกิจกรรมพิเศษ


ขั้นนำ

- พูดคุยกับเด็กๆ ถามเด็กๆว่า "เด็กๆเห็นอะไรอยู่บนโต๊ะคุณครูบ้างค่ะ " ถามได้อีก  เช่น"เด็กๆจะเอาของพวกนี้มาทำอะไรได้บ้างคะ"

- แนะนำอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง

ขั้นสอน

- อธิบายวิธีการทำ พร้อมสาธิตการทำให้เด็กๆดู

- ให้เด็กๆลงมือปฏิบัตืด้วยตนเอง

ขั้นสรุป

- ให้เด็กออกมาเล่าเกี่ยวกับผลงานของตัวเอง

- จัดมุมโชว์ผลงานของเด็กๆ ทุกคน






Skill
  • การใช้ความคิดสร้างสรรค์
  • การลงมือปฏิบัติ
  • การสอนกิจกรรมพิเศษ

Adoption

       นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กๆ เพื่อให้เด็กๆ ได้ฝึกใช้ความคิดให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอย่างสูงสุด

Technical Education
  • การให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
  • การแสดงตัวอย่าง
  • ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

Evaluation

Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ร่วมทำกิจกรรมและตั้งใจทำกิจกรรม ทุกๆกิจกรรม                     และได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของตนเองด้วย

Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์ดี และตั้งใจทำกิจกรรม


Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้นให้              นักศึกษาฝึกการคิดและมีเทคนิคต่างๆที่นำไปใช้ได้ มีการแสดงตัวอย่างให้เห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น