วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Lesson 9

บันทึกอนุทิน


วิชา  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน  
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  9/11/58
เรียนครั้งที่ 9 เวลาเรียน 08:30 - 12:30
กลุ่ม 101 วันจันทร์ ห้อง 223


Knowledge


  • การสอบเขียนกระดานเป็นกลุ่ม


นิทาน เรื่อง ผักมีประโยชน์

หนูไปซื้อผักกับแม่ที่ตลาด
หนูเห็นผักหลายอย่างเลย
มีแครอท แตงกวา คะน้า
เอาผักมาทำอาหาร
กินผักร่างกายแข็งแรง









การสอนของเพื่อนๆ กลุ่มอื่น

สอนเรื่อง โรงเรียนของฉัน


สอนเรื่อง วันลอยกระทง


สอนเรื่อง กระต่ายของฉัน



  • กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

1.อาจารย์ให้เคลื่อนไหวที่ละคน


รอบที่1 เคลื่อนไหวคนละท่า ห้ามซ้ำกัน
รอบที่2 เคลื่อนไหวตามชื่อของตนเอง
รอบที่3 เคลื่อนไหวตามเพื่อนคนที่อยู่ข่างขวา และเคลื่อนไหวตามชื่อของตนเอง

2.อาจารย์ให้เคลื่อนไหวตามจินตนาการ และเคลื่อนไหวตามข้อตกลง

3.อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม แล้วมาทดลองสอน
   โดยอาจารย์กำหนดข้อตกลง คือ เคลื่อนไหวคนเดียว จับกลุ่ม2คน จับกลุ่ม4คน จับกลุ่ม6คน 
และจับกลุ่ม8คน และกลุ่มดิฉันสอนเรื่อง ปลา

การทดลองสอน

    ในการสอนให้เด็กๆเคลื่อนไหวโดนฟังจังหวะจากครู และเมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้เด็กๆ ฟังข้อตกลงของครู มีดังนี้
  1. เคลื่อนไหวคนเดียวเป็น ปลา
  2. เคลื่อนไหวแบบจับคู่2คนเป็น กุ้ง
  3. เคลื่อนไหวแบบจับกลุ่ม4คนเป็น ปลาหมึก
  4. เคลื่อนไหวแบบจับกลุ่ม8คนเป็น ปู

สรุป
      กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆได้เป็นอย่างดี
และการเคลื่อนไหวที่จะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆ คือ การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ ครูไม่ควรตีกรอบ เพื่อให้เด็กได้คิดเอง เพราะจะพัฒนาได้ดียิ่งขึ้น




Skill
  • ทักษะการเขียนกระดาน
  • การทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ


Adoption

       ถ้าเราฝึกเขียนกระดานบ่อยๆ จะทำให้เราเขียนคล่อง ตัวหนังสือสวยและอ่านง่าย เด็กๆก็จะซึมซับตัวอย่างตัวอักษรที่เราเขียนไปด้วย และนำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะไปประยุกต์ใช้

Technical Education
  • การให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
  • การแสดงตัวอย่าง
  • ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

Evaluation

Self = เข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งตัวเรียบร้อย ร่วมทำกิจกรรมและตั้งใจทำกิจกรรม ทุกๆกิจกรรม                     และได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของตนเองด้วย

Friends = เพื่อนๆส่วนใหญ่ก็จะตั้งใจฟังอาจารย์ดี และตั้งใจทำกิจกรรม


Teacher = อาจารย์จะสอนและคอยอธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดเสมอและคอยกระตุ้นให้              นักศึกษาฝึกการคิดและมีเทคนิคต่างๆที่นำไปใช้ได้ มีการแสดงตัวอย่างให้เห็น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น